วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"SO LO MO" Social Media Location Mobile คืออะไร

    So ย่อมาจากคำว่า Social แปลกันตรง ๆ ตัวคือ สังคม แต่ไม่ใช่สังคมธรรมดา แต่มันเป็นสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันที่โด่งดังคือ Facebook , Twitter ณ วันนี้ (11 มิย. 2012) มีคนใช้งานทั่วโลกแล้วมากกว่า 2 พันล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 5 พันกว่าล้านคนทั่วโลก และใน 1 นาที มีคนโพสต์ข้อความใน Facebook มากกว่า 700,000 ข้อความ และมีคนค้นหาข้อมูลใน Google มากกว่า 700,000 ครั้ง
  Lo ย่อมาจากคำว่า Location แปลว่า สถานที่ สถานที่ในที่นี้หมายถึงอะไร หมายถึง Google Map ตอนนี้หลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน Application ที่ชื่อว่า Google Map เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าหรือทัวร์ต่าง ๆ เช่นการปักหมุดร้านค้า หรือ สถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์หรือทัวร์ต่าง ๆ
   Mo  ย่อมาจากคำว่า Mobile ในที่นี้ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต ถ้าสังเกตุดีดี บนรถไฟฟ้าหรือตามสถานที่ต่าง ๆ จะมีคนใช้โทรศัพท์กันมากขึ้นแต่ไม่ใช่โทรศัพท์คุยนะค่ะ แต่เป็นในลักษณะเลื่อนหน้าจอเพื่อค้นหาข้อมูล อัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์
so lo mo
ZMOT คืออะไร
                คือช่วงเวลาที่ลูกค้าจะมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ก่อนหน้าที่จะไปถึงร้านค้าจริงกล่าวคือการค้นหาข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวของสินค้าที่เกิดขึ้นก่อนการไปที่หน้าร้านจริง โดยการเริ่มต้นการหามูลจาก รีวิวหรือสื่อๆ ทั้ง youtube Social Media หรือแม้แต่การใช้โทรศัพท์เพื่อดูรายละเอียดสินค้านั้นๆ  เพื่อเป็นข้อมูลก่อนก่อนการตัดสินใจไปซื้อสินค้าที่หน้าจริง

               โดยทั้งสองอย่างนี้เกี่ยวข้องกับ E-commerce ทั้งในทางตรงและทางอ้อม โดยทั้งสองนี้นั้นเป็นการทำการตลาดและวิเคราะห์ผู้สินค้า เพราะส่วนใหญ่ผู้ซื้อสินค้าในปัจจุบันนั้นสามารถทำการซื้อขายกันได้ใช้สมาร์ทโฟน เพียงเครื่องเดียวและถ้าสินค้าไหนดีก็จะมีการแชทบอกต่อๆกัน การหาข้อมูลต่างๆเองก็ทำง่ายขึ้นผ่านทาง Social Media ต่างๆ และทำให้ผู้ซื้อขายสามารถสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น

7 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ :)

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาสาระดีมาก อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาอ่านได้ใจความดี ค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาอ่านแล้วน่าสนใจ อ่านเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาสาระดีมาก อ่านแล้วมีความเข้าใจ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาสาระดีมากเลยค่ะ อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ