วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้ แล้วแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากประเด็นปัญหาต่อไปนี้
1. สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
          1.  การนำเสนอข้อมูลเว็บไซต์เพราะเว็บไซต์ส่วนใหญ่มักขาดการนำเสนอรายละเอียดของสินค้าที่ดี เพราะรายละเอียดของสินค้าถือเป็นปัจจัยหลักของของเว็บไซต์ขายของเนื่องจากเป็นส่วนที่บอกรายเกี่ยวกับตัวสินค้า ทั้งรูปร่าง การใช้งาน หรือแม้แต่วัสดุที่ใช้ทำ ในบางเว็บนั้นใส่รายละเอียดของสินค้าน้อยเกินไปหรือไม่ก็มากเกินไปและไม่มีการใส่นโยบายการที่สำคัญ เช่น รับคืนสินค้าเพราะเจ้าของกลัวที่จะต้องรับคืนสินค้า
                 2. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ตนเองขายเพราะเว็บไซต์ที่ขายจากบางเว็บไวต์นั้น ผู้ขายไม่มีความเกี่ยวกับของที่ตนเองขายเมื่อลูกค้ามีการสอบถามเกี่ยวกับตัวสินค้าที่ขายทำให้ไม่สามารถตอบลูกค้าได้ว่าสินค้าที่ขายดีไม่ดีอย่างไรทำให้ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้า
                 3. ขาดการวางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ขายของเกิดขึ้นมาใหม่นั้นมีเพิ่มทุกวันดังนั้นจึงควรมีการประชาสัมพันธ์ เพราะถ้าไม่มีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์แล้วจะทำให้เว็บไซต์นั้นจะไม่เป็นที่รู้จักและขายสินค้าไม่ได้และควรมีการทำการส่งเสริมการขายควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์เพราะถ้าผู้ซื้อคลิกเข้าไปซื้อแล้วเจอแต่ของเดิมโปรโมชั่นหมดไปแล้วแต่ยังไม่เอาออกไปจะทำให้ขาดความเชื่อมั่นได้
                4. การออกแบบเว็บไซต์ขายสินค้ามักจะออกแบบไปคนทางกับของที่ขายหรือออกแบบมากเกินไปกล่าวใส่สีใส่ตัวการ์ตูนมากเกินไป และออกแบบให้เข้าใจได้ยากทำให้ผู้ซื้อไม่อยากที่จะเข้าซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ และควรออกแบบให้ค้นหาสินค้าได้ง่าย
                5. ระบบการชำระเงินของเว็บไซต์ขายสินค้าในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงเป็นการชำระผ่านธนาคารโดยเป็นชำระเงินก่อนแล้วรับของที่หลังซึ่งมักจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องจ่ายเงินไปแล้วได้รับสินค้าทำให้เว็บไซต์ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือจากผู้คนโดยทั่วไป
                6. อีเมล์ของเจ้าของเว็บเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการซื้อขาย ส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์ขายของนั้นจะใช้อีเมล์ที่เป็นฟรีเมล์ ซึ่งบางเว็บนั้นเป็นเว็บที่ทำขึ้นเองแต่กลับไปใช้ฟรีอีเมล์ เช่นhotmail Gmail yahoo เป็นต้นทั้งที่น่าจะเป็น อาทิเช่นเว็บไซต์ www.shoptoyboy.com อีเมล์ที่ใช้ก็ควรเป็น info.shoptoyboy.com

2.  ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจัยใดบ้าง
                1.  การนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสมแก่ลูกค้าการให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าแบบที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดและแจกแจ้งรายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าหรือการส่งคืนการชำระเงินและอื่นให้แก่ลูกค้าเข้าได้ง่าย
                      2. ต้องเข้าใจและรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ขายในเว็บไซต์บ้างเพื่อเป็นการบอกรายละเอียดของสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ถามมาและจะทำให้เว็บไซต์ของเป็นที่น่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย
                      3. การวางแผนจัดทำเว็บไซต์ขายสินค้าเพื่อที่จะได้ทำเว็บไซต์ที่เหมาะสมแก่การขายสินค้าและบริการการทำเว็บไซต์ให้ดูเตะตาและเข้าใจง่ายเมื่อผู้ซื้อเข้ามาซื้อสินค้าก็สามารถเข้าใจวิธีซื้อขายได้ทันทีและสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่าย การใช้ระบบชำระเงินที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าและส่งของตามที่กำหนดและสามารถติดตามดูสินค้าได้ว่างตอนสินค้าอยู่ที่ไหน
                      4. ต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะขายสินค้าเพื่อที่ขายได้ตรงจุดที่ต้องการขายและการประชาสัมพันธ์สินค้าและเว็บอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เว็บไซต์ไม่ตกหรือหายไปจากโลกออนไลน์และควรมีการจัดการคืนกำไรให้ลูกค้าบางในบางครั้งเพื่อเป็นแรงจูงใจในการซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและกระตุ้นความยากซื้อของลูกค้า

7 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาชัดเจนดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วเข้าใจดีค่ะ แต่การตกแต่งอ่านยากไปนิดหนึ่งนะค่ะ

    ตอบลบ
  3. อ่านเข้าใจดีค่ะ เนื้อหาสาระดีค่ะ

    ตอบลบ
  4. เนื้อหามีความชัดเจนดี อ่านแล้วเข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 สิงหาคม 2555 เวลา 04:02

    เนื้อหาชัดเจน เข้าใจง่ายคับ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่งค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาเยอะดีนะคับ ธุรกิจเหล่านี้อาจจะเป็นธุรกิจใหม่ที่คนไทยยังไม่ค่อยน่าสนใจ

    แต่ในอนาคตผมว่าธุรกิจนี้จะเป็นการเปิดการค้าที่ทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้

    ส่วนตัวผมเองเกี่ยวกับธุรกิจด้านนี้เหมือนกันคับ

    :")

    ตอบลบ